Tư duy khả năng lập trình

Cách học viết mã phát triển khả năng sáng tạo của trẻ

Casey nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính của mình, cẩn thận tính toán hành động tiếp theo của mình. Là một phần của dự án khoa học trường học nhằm tạo ra một mô phỏng thủy triều của Trái đất, anh ấy đã dành phần lớn thời gian hơn để cố gắng tạo hình ảnh động của một mặt trăng quay quanh trái đất, một loạt các lệnh ngày càng phức tạp hơn những gì anh ấy dự đoán. Nhưng với mỗi lần lặp lại và điều chỉnh, cậu học sinh lớp sáu quyết tâm thấy mình đang nhích gần hơn đến tầm nhìn của mình. Cuối cùng, anh ta nhập -10 độ trên tọa độ X, 21 độ trên tọa độ Y và nhấn enter. Anh ta cười toe toét trong sự hài lòng khi nhìn mặt trăng của mình tạo thành một vòng tròn hoàn hảo quanh trái đất.

Câu chuyện của Casey là một trong số rất nhiều câu chuyện minh họa quá trình học viết mã đang khuyến khích một thứ mà  nhiều người tin rằng đây là kỹ năng quan trọng nhất mà chúng ta có thể dạy cho con mình: sự sáng tạo. Tất cả chúng ta đều được sinh ra với nó. Khi còn nhỏ, chúng ta thích chơi đùa giàu trí tưởng tượng, đặt câu hỏi, vẽ những bức tranh đầy màu sắc và xây dựng những thứ phức tạp bằng các khối của chúng ta, nhưng ở đâu đó, khả năng tư duy sáng tạo của chúng ta giảm dần. Không phải vì chúng ta thiếu “gen sáng tạo” – chúng ta chưa củng cố nó hoặc, như nhà nghiên cứu George Land kết luận từ nghiên cứu dài hạn của mình về sự sáng tạo và tư duy khác biệt, chúng ta đã không phát hiện ra nó. Ngày nay, nghiên cứu đang chỉ ra rằng sự sáng tạo là một kỹ năng có thể được phát triển ở nhà và ở trường học của chúng ta thông qua việc trau dồi ba phẩm chất:

Sinh viên đánh máy

  1. Tư duy của một nhà thí nghiệm

  2. Toàn bộ não suy nghĩ

  3. Mong muốn bẩm sinh trở thành người sáng tạo (chứ không chỉ là người tiêu dùng)

1. Lập trình dạy trẻ em thử nghiệm

Tư duy sáng tạo bắt đầu bằng tư duy đặt câu hỏi. Nó có thể được dạy bằng cách khuyến khích trẻ em thử nghiệm, khám phá ý tưởng của chúng, đặt câu hỏi về các giả định của chúng và phạm sai lầm (và học hỏi từ chúng). Thomas Edison là bậc thầy của kiểu tư duy này. Ông đã thử nghiệm hàng nghìn vật liệu và quy trình trước khi tạo ra bóng đèn hoạt động đầu tiên. Ông nói: “Tôi đã khám phá thành công 1.000 cách KHÔNG làm bóng đèn. Với lập trình, trẻ em được tiếp xúc với quá trình thử nghiệm này. Họ bắt đầu bằng cách học một số lệnh để thực hiện các công việc đơn giản, và với mỗi kết quả thành công, họ dần dần có được sự tự tin để thử những điều mới và tham vọng hơn – những điều buộc họ phải đặt câu hỏi về mỗi quyết định và hỏi “Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi đã thử X?” Việc kiểm tra các giả định của họ trong môi trường trực tiếp thường dẫn đến lỗi và lỗi, cho trẻ cơ hội tìm ra giải pháp khả thi. Với thực hành, trẻ em sẽ thành thạo các kỹ năng kỹ thuật và giả thuyết, cho phép chúng chuyển sang giải quyết các vấn đề ngày càng phức tạp và cuối cùng xây dựng chương trình hoàn toàn theo cách riêng của chúng.

2. Lập trình tăng cường tư duy toàn bộ não

Mỗi bên của não được cho là kiểm soát các phần khác nhau của suy nghĩ và xử lý thông tin. Bán cầu não trái thường liên quan đến tư duy logic, kỹ thuật và phân tích, trong khi bán cầu phải liên quan đến tư duy tưởng tượng, nghệ thuật và trực quan. Chúng ta có xu hướng nghĩ về sự sáng tạo như một chức năng của não phải, nhưng những người tư duy sáng tạo nhất và những người giải quyết vấn đề có thể tham gia hiệu quả vào cả hai bán cầu não. Ý tưởng kết hợp “nghệ thuật với khoa học” này là điều mà Steve Jobs đã xây dựng nên Apple, và đó là kiểu suy nghĩ của cả bộ não mà các giáo viên đã áp dụng trong lớp học bằng cách thúc đẩy học tập tích cực, dựa trên dự án. Sử dụng nền tảng mã hóa như Tynker đặc biệt mạnh mẽ vì nó yêu cầu trẻ em sử dụng các kỹ năng kỹ thuật của mình để xây dựng chương trình,

3. Lập trình mang lại cho trẻ sự tự tin để sáng tạo

Giống như học một môn thể thao hoặc một nhạc cụ, việc trau dồi khả năng sáng tạo đòi hỏi sự chăm chỉ và luyện tập. Đối với trẻ em, nếu công việc khó hiểu, đơn điệu hoặc mục tiêu cuối cùng không hấp dẫn, mong muốn thực hành sẽ yếu đi. Trẻ em phải được thúc đẩy. Họ cần được ở trong một môi trường xây dựng sự tự tin và truyền cho họ khát vọng sáng tạo chân chính. Trẻ em tiếp thu công nghệ một cách dễ dàng, vì vậy, cung cấp cho chúng kiến ​​thức cơ bản về lập trình trên một nền tảng vui nhộn, dễ sử dụng là một trong những cách tốt nhất để giúp chúng thực hành (và thực sự tận hưởng quá trình này!). Học lập trình trên nền tảng phù hợp – nền tảng có cấu trúc, hấp dẫn và nhịp độ tốt – đưa trẻ em đến con đường dẫn đến sự thông thạo ngôn ngữ và logic của lập trình. Cuối cùng, nó mang lại cho họ một bàn đạp để tạo ra những trò chơi mà họ thích chơi. Thật là một món quà tuyệt vời!

Nuôi dưỡng sự sáng tạo thông qua lập trình

Happy Kids Tynkering

Học viết mã cũng giống như học một ngôn ngữ mới – nó mang lại cho trẻ em sự trôi chảy không chỉ về công nghệ mà còn về ngôn ngữ sáng tạo. Maria Klawe (nhà toán học, nhà khoa học máy tính và là chủ tịch của Đại học Harvey Mudd) tin rằng “mã hóa là ngôn ngữ sáng tạo ngày nay. Tất cả trẻ em của chúng tôi đều xứng đáng có cơ hội trở thành những người sáng tạo thay vì những người tiêu dùng khoa học máy tính ”. Nó không có nghĩa là tất cả chúng sẽ lớn lên trở thành lập trình viên máy tính. Lập trình là một phần của quá trình phát triển bộ kỹ năng kỹ thuật và sáng tạo có giá trị sẽ phát triển cùng với chúng khi trưởng thành, cho phép chúng phát triển mạnh mẽ trong thế giới kỹ thuật số ngày càng phát triển của chúng ta. Sự sáng tạo đặt nền tảng cho sự đổi mới, sự khéo léo và khả năng lãnh đạo bởi vì nó thể hiện khả năng kết nối những ý tưởng hiện có với những cách tiếp cận mới. Và chúng tôi nợ nó vì sự tò mò của chúng tôi,

Nếu con bạn vẫn chưa bắt đầu, bây giờ là thời điểm tốt nhất để tạo cơ hội cho chúng khám phá việc viết mã.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *